Loading

VIỆT NAM SẮP "MẤT" TUYẾN LIÊN VẬN QUỐC TẾ ???

128 Lượt xem

Việt Nam sắp 'mất' tuyến liên vận quốc tế???
Điều này dẫn đến nỗi lo của nhiều doanh nghiệp (DN) Việt: hàng quốc tế chuyển sang tuyến đường Trung Quốc - Lào để đưa hàng vào Đông Nam Á, bỏ qua Việt Nam.
Kém cạnh tranh vì chi phí cao
Anh T.V.H., giám đốc Công ty vận tải V.T. (Hà Nội) chuyên vận chuyển linh kiện cho các tập đoàn đa quốc gia quá cảnh Việt Nam, cho hay năm 2020 tuyến đường biển bị ảnh hưởng bởi thiếu vỏ container nên nhiều hãng chuyển hướng sang đường bộ, đơn hàng tăng mạnh. Nhưng anh lo ngại một tuyến đường bộ mới được hình thành từ Trung Quốc chạy thẳng sang Lào để đến Thái Lan và vào các nước ASEAN, không đi qua Việt Nam, đang được nhiều hãng vận chuyển lựa chọn.
Theo anh T.V.H., một trong những lý do khiến tuyến đường liên vận quốc tế từ Trung Quốc đi qua Việt Nam giảm lợi thế cạnh tranh là chi phí logistics cao, thủ tục hành chính và các chi phí phải đóng. Dẫn chứng, hiện yêu cầu hàng vào Việt Nam ở cửa khẩu Hữu Nghị phải là xe của Trung Quốc chở sang. Khi giao hàng sang Trung Quốc phải là xe của Việt Nam đảm nhiệm. Các cửa khẩu khác không yêu cầu việc này nên chỉ cần 2 xe gắp đổi container cho nhau. Với cửa khẩu Hữu Nghị cần tới 4 xe và đi qua biên giới 2 lần, làm tăng chi phí.
Ngoài ra, DN còn phải đóng thêm chi phí sử dụng cơ sở hạ tầng của địa phương, như tại Lạng Sơn mỗi xe quá cảnh thu 6,5 triệu đồng, cửa khẩu Chalo thu 1,1 triệu đồng, cửa khẩu Lao Bảo 300.000 đồng.
Hàng kẹp chì vẫn tháo ra kiểm tra
Bên cạnh đó, nhiều DN đặc biệt lo ngại tình trạng kiểm tra hàng hóa. Chị N.M.P., giám đốc một công ty vận tải sở hữu hơn 50 xe, cho hay đặc thù hoạt động quá cảnh là hàng hóa đi từ người bán (hoặc nhà sản xuất, nhà phân phối lớn), sau đó được thu gom và đưa về các kho lớn để vận chuyển qua nhiều nước tới khách hàng. Do đó, vận chuyển phải đảm bảo container được "nguyên đai, nguyên kiện".
Nhưng thực tế có tình trạng hải quan không kiểm tra lô hàng ngay tại cửa khẩu, tại khâu vận chuyển của nước bạn. "Chúng tôi xin được kiểm tra trước khi hàng chuyển sang cho DN Việt nhưng không được. Trong khi đây là hàng quá cảnh của người nước ngoài, chúng tôi chỉ vận chuyển thuê" - chị N.M.P. nói.
Một DN khác có trụ sở ở Lạng Sơn dẫn chứng thêm khi hàng quá cảnh được đưa vào cửa khẩu Hữu Nghị, DN sẽ khai tờ khai vận chuyển độc lập. Hải quan cửa khẩu sẽ cung cấp số kẹp chì. Ra khỏi cửa khẩu, DN Việt sẽ nhận xe hàng đã được niêm phong kẹp chì.
"Tuy vậy hải quan vẫn yêu cầu phải khai mã HS, số lượng, giá cả hàng hóa, chứng nhận xuất xứ... Việc ghi các thông tin này là không thể bởi đây là hàng quá cảnh, chứ không phải hàng nhập khẩu. Việc yêu cầu khai cả mã HS là không đúng với tinh thần vận chuyển hàng quá cảnh" - chủ DN nói.
Đáng chú ý, tình trạng kiểm tra hàng hóa khi container đã được niêm phong gây bức xúc. Theo phản ánh của DN, có trường hợp hải quan tháo tung container, rạch từng kiện hàng nhỏ để kiểm tra, thời gian kéo dài, mỗi ngày chỉ được 2-4 container, dẫn tới có thời điểm hàng trăm container nằm chờ kiểm tra, kéo dài cả tháng. "Mùa mưa, hàng bị tháo tung, nước đọng, hàng nát tươm, rất xót xa" - một DN than thở
Anh T.V.H., giám đốc Công ty vận chuyển P.G., dẫn chứng mỗi lần dỡ hàng ra cho hải quan kiểm tra, DN phải thuê công nhân hết 5 triệu đồng/container/lần bốc xếp. Việc kiểm tra thủ công còn đẩy rủi ro cho DN phải đền bù nếu hàng bị hư hỏng.
"Nếu kiểm tra như vậy không ai dám đi qua Việt Nam nữa. Có thông tin từ Hải quan Campuchia là lượng hàng qua cửa khẩu Hoa Lư, Xa Mát giảm nghiêm trọng tới 40%, nhưng lượng hàng vào nước này không đổi bởi họ đi thẳng qua Lào" - anh T.V.H. lo lắng.....

Theo Tuổi Trẻ

Bài viết khác


Evergreen mở dịch vụ mới kết nối trực tiếp Hàn Quốc-Việt Nam

Evergreen mở dịch vụ mới kết nối trực tiếp Hàn Quốc-Việt Nam

Hãng tàu Evergreen lần đầu tiên cung cấp dịch vụ trực tiếp kết nối giữa Hàn Quốc và Việt Nam. Dịch vụ mới ...

Nhà đầu tư châu Âu muốn rót 1 tỉ USD vào dự án logistics cảng biển

Nhà đầu tư châu Âu muốn rót 1 tỉ USD vào dự án logistics cảng biển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Đại sứ Bỉ Paul Jansen ...

Siêu tàu hàng kẹt ở kênh đào Suez ‘đốt’ 400 triệu USD mỗi giờ, Mỹ vào cuộc giải cứu

Siêu tàu hàng kẹt ở kênh đào Suez ‘đốt’ 400 triệu USD mỗi giờ, Mỹ vào cuộc giải cứu

Siêu tàu chở hàng Ever Given có chiều dài bằng độ cao của tòa nhà Landmark 81 (TP.HCM) chắn ngang kênh đào Suez từ hôm ...

Tân Cảng Sài Gòn Chào Đón Chuyến Tàu Đầu Tiên Của SINOTRANS Cập Cảng Tân Cảng-Cát Lái

Tân Cảng Sài Gòn Chào Đón Chuyến Tàu Đầu Tiên Của SINOTRANS Cập Cảng Tân Cảng-Cát Lái

Cảng Tân Cảng – Cát Lái (TC - CL) đã tổ chức thành công lễ đón chuyến tàu mang tên Zhong Gu Bo Hai do SINOTRANS khai thác ...

Cảng Việt Nam đón tàu có sản lượng xếp dỡ cao nhất

Cảng Việt Nam đón tàu có sản lượng xếp dỡ cao nhất

Cảng SSIT thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vừa tiếp nhận tàu có sản lượng xếp dỡ hàng ...

Từ ngày 1/4 sẽ thu phí xa lộ Hà Nội

Từ ngày 1/4 sẽ thu phí xa lộ Hà Nội

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định cho phép thu phí giao thông trên xa lộ Hà Nội để hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ ...

Về đầu trang
GỌI NGAY
HOTLINE 1
02862759799
HOTLINE 2
0912770466
HOTLINE 3
0906520555
HOTLINE 4
0919733466